Ăn gì để răng chắc khỏe? Top 6 thực phẩm tốt cho răng bạn nên biết

Chăm sóc răng miệng luôn là vấn đề cần được mỗi người quan tâm. Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thăm khám nha khoa định kỳ thì chúng ta cũng nên quan tâm đến sức khỏe răng miệng từ bên trong. Đặc biệt, cần ưu tiên ăn những thực phẩm tốt cho răng. Vậy ăn gì để răng chắc khỏe? Hãy tham khảo bài viết đây để có thêm những thông tin bổ ích.

Ảnh hưởng của thực phẩm đến sức khỏe răng miệng

Thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe răng miệng. Chẳng hạn nếu chúng ta ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường và tinh bột trong thời gian dài, răng có thể xuất hiện những mảng bám, ảnh hưởng xấu đến răng.

Theo thời gian, khi đường hoặc tinh bột tiếp xúc với mảng bám trên răng thì axit sẽ bắt đầu hình thành và “tấn công” răng của bạn sau khi ăn xong. Nếu thói quen ăn uống không có lợi cho răng thì các cuộc “tấn công” này có thể diễn ra nhiều lần. Dẫn đến hậu quả là phá vỡ lớp men cứng trên bề mặt răng và gây ra sâu răng.

Những thực phẩm tốt cho răng

Những thực phẩm tốt cho răng của bạn

Ăn quá nhiều chất béo cũng sẽ làm hư hỏng răng nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng ta có thể chọn lọc các chất béo tốt cho cơ thể trong chế độ ăn uống hàng ngày. Kết hợp việc vệ sinh sạch sẽ theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ làm tình trạng răng miệng tốt lên.

Bên cạnh những thực phẩm có thể gây sâu răng thì cũng có những thực phẩm chống lại sự tích tụ mảng bám. Bạn nên tìm hiểu những bí quyết dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe răng miệng này. Chẳng hạn nếu chúng ta bổ sung rau xanh và các loại thức ăn chứa nhiều canxi thường xuyên trong bữa ăn sẽ giúp răng khỏe hơn từ bên trong. Hạn chế các tác động bào mòn bên ngoài từ các thực phẩm không lành mạnh.

6 loại thực phẩm tốt cho răng miệng

Để trả lời cho câu hỏi ăn gì để răng chắc khỏe? Sau đây, Nha Khoa Yes sẽ gợi ý 6 nhóm thực phẩm bạn nên bổ sung để răng miệng luôn khỏe mạnh nhé.

Trái cây và rau củ quả giàu chất xơ

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), việc ăn thực phẩm giàu chất xơ có thể giữ cho răng và nướu của bạn sạch sẽ đồng thời kích thích tiết nước bọt. Bên cạnh việc chăm sóc răng miệng tại nhà như đánh răng hay dùng chỉ nha khoa thì bạn nên ăn rau củ quả trái cây để phòng ngừa sâu răng một cách tự nhiên.

Trái cây và rau củ giàu chất xơ rất tốt cho răng miệng

Trái cây và rau củ giàu chất xơ rất tốt cho răng miệng

Khi ăn thực phẩm chứa đường hoặc tinh bột, sau khoảng 20 phút thì nước bọt của bạn bắt đầu thực hiện một chức năng quan trọng. Đó là làm ngăn cản tác động của các axit và enzym “tấn công” men răng. Bên cạnh đó, vì nước bọt có chứa canxi và phosphate nên cũng có tác dụng phục hồi các khoáng chất mà răng đã bị mất do ảnh hưởng của vi khuẩn và axit.

>> Xem thêm: Nhổ răng khôn kiêng ăn gì để mau lành?

Thực phẩm từ sữa chứa Canxi

Như chúng ta đều biết, Canxi là một thành phần chính trong quá trình cấu tạo của răng. Canxi còn giúp tăng đề kháng cho răng, phòng tránh được nhiều bệnh lý răng miệng như: viêm nướu nha chu, răng hư tổn,…

Chính vì vậy, bạn cần lưu ý đưa các thực phẩm chứa Canxi như: sữa, phô mai… vào thực đơn các bữa ăn hàng này để giúp răng chắc khỏe hơn.

Uống nước thường xuyên

Có lẽ bạn đã nghe đến việc uống nhiều nước để có làn da khỏe mạnh. Không chỉ vậy, nước còn giúp rửa sạch đường và axit bám trên răng.

Khi bạn nhai thức ăn, các mảnh thức ăn có thể mắc kẹt giữa các kẽ răng, gây hại và làm sâu men răng. Thông qua uống nước, các mảnh thức ăn ấy sẽ được rửa sạch khỏi răng và nướu của bạn, hạn chế tối đa quá trình sản sinh vi khuẩn có hại.

Uống nước đúng cách giúp bảo vệ răng

Uống nước đúng cách giúp bảo vệ răng

Kẹo cao su không đường

Kẹo cao su đã rất quen thuộc nhưng có thể bạn không biết rằng việc nhai kẹo cao su không đường còn là một thói quen tốt cho sức khỏe răng miệng. Hoạt động này sẽ giúp kích thích tuyến nước bọt để loại bỏ các mảnh thức ăn nhỏ dính trên răng. Từ đó làm sạch khoang miệng dễ dàng và ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.

Thực phẩm chứa Protein

Ăn gì để hàm răng chắc khỏe hơn thì chất Protein là một thành phần không thể thiếu. Những thực phẩm chứa nhiều protein sẽ hỗ trợ đắc lực cho quá trình tuần hoàn của máu đến các dây thần kinh bên trong răng.

Bạn hãy sử dụng các món ăn được làm từ đậu, trứng, hải sản,… chứa nhiều Protein giúp răng được tốt hơn.

Bổ sung các thực phẩm giàu protein giúp răng luôn chắc khỏe

Bổ sung các thực phẩm giàu protein giúp răng luôn chắc khỏe

Thực phẩm chứa fluor

Fluor là chất ngăn ngừa sâu răng phổ biến hàng đầu. Chúng xuất hiện trong thành phần của hầu hết kem đánh răng hoặc nước súc miệng. Bên cạnh đó, một số thực phẩm cũng có chứa fluor như nho, nho khô, cải bó xôi (rau bina), khoai tây, tôm, cua biển, …

Ngoài việc chọn kem đánh răng hay nước súc miệng có chứa fluor, bạn cũng có thể chủ động phòng ngừa sâu răng một qua việc bổ sung thực phẩm giàu fluor nhé!

>> Xem thêm: Cách tẩy trắng răng bằng chanh an toàn tại nhà

Những thực phẩm có hại cho răng cần hạn chế

  • Đường: Thực tế, vi khuẩn có hại tồn tại trong miệng chủ yếu đến từ đường, biến độ pH thành chất axit làm men răng suy yếu. Lớp bảo vệ men răng một khi mất đi sẽ rất khó để tái tạo lại được. Cần hạn chế trước tiên là các loại bánh, kẹo ngọt và kem.
  • Thức ăn dính răng: Các loại đồ ăn dễ dính trên răng cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, tạo ra axit và ảnh hưởng xấu đến men răng. Vì thế, nếu bạn ăn các thực phẩm vậy như kẹo dừa, mè xửng, nho khô, bơ đậu phộng hay kẹo sô cô la dẻo thì nên dùng chỉ nha khoa sau đó để vệ sinh răng miệng tận gốc. Nếu ăn những thực phẩm trên, phải uống nước, súc miệng ngay.
  • Đồ uống có gas: Các loại nước ngọt, nước có gas sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn trong miệng tiết ra axit. Vì thế, việc uống đồ uống có gas mỗi ngày sẽ khiến cho răng của bạn bị tấn công liên tục.
  • Thực phẩm muối chua: Những món ăn như rau cải muối, cà muối, thường chứa hàm lượng axit cao. Do vậy, nên ăn số lượng vừa phải thực phẩm muối chua trong một bữa hoặc trong ngày nhằm hạn chế axit tấn công và làm tổn hại răng miệng.
  • Thức ăn cứng: Thức ăn quá cứng có thể làm hư men răng, dẫn đến lộ ngà răng bên trong. Bạn nên ngậm những thức ăn cứng trước thay vì nhai luôn. Tuy nhiên lưu ý điều này cũng sẽ kéo dài thời gian thức ăn tiếp xúc với răng, sẽ không tốt nếu đó là thực phẩm chứa nhiều đường.

Uống nước ngọt có ga thường xuyên sẽ làm hỏng men răng

Uống nước ngọt có ga thường xuyên sẽ làm hỏng men răng

Mẹo hay cho chế độ ăn uống và một hàm răng khỏe mạnh

Nếu bạn đang chịu đựng tình trạng răng nhạy cảm thì hãy lưu tâm đến những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống và thói quen chăm sóc răng miệng. Chúng có thể tạo ra khác biệt lớn cho bạn. Bạn không cần phải thay đổi hoàn toàn thói quen ăn uống, nhưng những điều dưới đây sẽ hữu ích cho bạn:

  • Chế độ ăn uống giàu vitamin và khoáng chất sẽ cải thiện đáng kể sức khỏe răng miệng.
  • Hạn chế lượng đường trong các bữa ăn.
  • Hạn chế ăn vặt và súc miệng bằng nước ngay sau khi ăn để không còn mảng bám trên răng.
  • Sau khi ăn từ 30 phút trở lên là khoảng thời gian đánh răng hợp lý. Để tránh tác động lên men răng khi đang yếu và gây thêm tổn thương.
  • Hãy bổ sung canxi và protein – những thực phẩm giàu dưỡng chất này giúp bảo vệ và tái tạo lại men răng của bạn.
  • Thêm thực phẩm và đồ uống có vitamin C vào chế độ ăn uống của bạn để nướu răng luôn khỏe mạnh.

Kết luận

Ăn gì để răng chắc khỏe hoặc duy trì thói quen ăn uống như thế nào để phòng tránh các vấn đề răng miệng là điều mà mỗi người đều cần lưu ý. Hy vọng những thông tin trong bài viết trên của Nha Khoa YES đã giúp nắm được biết cách bảo vệ sức khỏe răng miệng của mình thông qua chế độ dinh dưỡng nhé!